Đô thị Ảo trong cuộc sống thực.

Là một trong những nỗi trăn trở của thế hệ, Đô thị ảo đã được hoạ sĩ Đào Quốc Huy đưa ra lời cảnh tỉnh trước công chúng thông qua tác phẩm của mình.

e1baa3nh203_1
Hoạ sĩ Đào Quốc Huy (trái) tại buổi triển lãm.

Đô thị Ảo là một cuộc triễm lãm cá nhân, là niềm trăn trở của tác giả – họa sĩ Đào Quốc Huy: Giá trị của cuộc sống này là gì? Đô thị Ảo trưng bày với 21 tác phẩm, là 21 góc nhìn, 21 câu chuyện khác nhau về những số phận, những sự đổi thay của thời cuộc, về những kỷ niệm đã qua và dự cảm về tương lai sắp đến,… nhưng trên hết, thực ra chỉ có một câu chuyện duy nhất xuyên suốt 21 tác phẩm: Chúng ta đã, đang và sẽ sống trong một thực tại ảo, nơi giá trị ảo luôn ám ảnh và ngự trị. Trong một thế giới phẳng, các giá trị ảo luôn hiển hiện và len lỏi vào trong mỗi ngóc ngách của đời sống con người.

Với Đô thị Ảo, tác giả đã đem tới cho công chúng yêu mỹ thuật Thủ đô một phòng tranh súc tích, cô đọng đầy trăn trở về thời cuộc. Đô thị Ảo là ảo ảnh, ảo tưởng, ảo vọng trong đời sống đô thị ngày nay. Cảm xúc, cấu trúc, bố cục, không gian và nhịp điệu.. của các nhân vật và mô típ trong tranh, cùng với câu chuyện bên trong nó được siễn ra như một vở kịch. Sự cường điệu hóa và biểu tượng hóa được nhấn mạnh tối đa thông qua hình tượng “người ma nơ canh” kết hợp với hệ thống  mô típ đồ vật được lặp đi lặp lại có chủ ý trong từng bức tranh. Toàn bộ hệ thống biểu tượng này được đặt trong một không gian phi hiện thực, đa chiều và ám ảnh. Lấy cảm hứng từ những hình ảnh ma nơ canh tràn ngập trong các cửa hàng thời trang, họa sĩ cho người xem cảm thấy được hơi thở của thời đại thông qua những nhóm bố cục ma nơ canh được sắp đặt mô phỏng cuộc sống thực tại đầy biến động. Hệ thống hình tượng trong các tác phẩm của tác giả luôn ranh giới giữa hai khái niệm “Người – ma nơ canh” và “Ma nơ canh – Người”. Hệ thống này luôn được một hệ thống mô típ tĩnh vật phụ trợ. Các hình ảnh tượng trưng, gợi mở và đầy ẩn dụ, ám chỉ những khái niệm khác nhau như: đèn dầu – những giá trị cổ xưa; ô tô – những giá trị mới; nước – sự tinh khiết; hoa, cá, bướm – những vẻ đẹp trường tồn hoặc mong manh, phù du, uyển chuyển và mềm mại; mặt nạ, lông chim, quả táo, những viên bi – những vẻ đẹp của tự nhiên và phi tự nhiên, sự giản dị và ấm áp của hạnh phúc bên cạnh vẻ hoang mang, đầy bất ổn của xã hội đương đại;…

e1baa2nh204_2
Đôi khi nên tạm dừng chân giữa nhịp sống tấp nập và nhìn lại.

Có thể nói những bức tranh trong triễn lãm này đã đem lại một vẻ đẹp riêng biệt của đô thị hiện đại về mặt thị giác, đồng thời gợi mở những cảm xúc tinh tế và đầy ý nghĩa. Các tầng ý nghĩa đầy ắp về một đời sống đô thị hôm nay, được phân lớp một cách mạch lạc, rạch ròi, nhưng không kém phần quyến rũ, uyển chuyển trong vẻ đẹp của tạo hình. Họa sĩ muốn chia sẻ cới người xem nhiều chiều cảm nhận và các lớp ý nghĩa khác nhau trên một nên cảm xúc chung, đó là sự mơ hồ, đa nghĩa, khó nắm bắt một cách cụ thể… để rồi cùng nhận ra rằng, chúng ta đang thực sự đang sống trong một đô thị ảo, một thế giới ảo, một thực tại ảo!